Sách mới

Lời Khuyên Thanh Niên - Paul Noël

Lời Khuyên Thanh Niên
NXB Thanh Tân 1966

Tác giả: Paul Noël
Dịch giả: Nguyễn Hiến Lê
169 Trang


Thân ái gởi các bạn trẻ,

....Tôi đã có đủ kinh nghiệm để thấy rằng cái hoạ thường biến thành cái phúc. Nỗi khổ sở, đau đớn kịch liệt của bản thân, của gia đình hay của dân tộc thường kích thích tất cả những khả năng tiềm tàng của ta, biến đổi hẳn con người của ta, làm cho ta cương cường hơn, tài giỏi hơn, mà cũng nhân từ hơn, đoàn kết hơn, có nhận xét xác đáng về đời, về người hơn.

Nhưng xét chung thì hạng người thắng nổi nghịch cảnh vẫn hiếm mà đa số bạn trẻ ngày nay chán nản, mất tin tưởng, hoặc đua đòi hưởng lạc càng nhiều càng tốt, càng sớm càng tốt; hoặc buông xuôi mà mỉa mai đời, kết án mọi thứ giá trị, mạt sát mọi sự gắng sức. Đó chính là cái mối đáng cho chúng ta lo nhất.

Tuổi các bạn vào khoảng 14-15 tới 20-21. Các bạn chưa thực sự dự bị bước vào đời, nhưng nhiều lúc đã muốn được tự do, muốn tìm lấy một hướng đi, một nhân sinh quan cho đời mình, đã nhận thấy rằng chính mình mới chịu trách nhiệm về đời mình, phải tự tạo một tương lai cho đời mình. Các bạn đã bắt đầu nghi ngờ những lời khuyên của người thân trong gia đình, mà các bạn cho là nghiêm khắc quá, bó buộc quá, không hiểu được tâm trạng của các bạn. Các bạn cũng ít khi tin lời giáo sư mà giáo sư cũng ít có thì giờ để nghe lời tâm sự của các bạn, hướng dẫn các bạn. Vì vậy các bạn cần đọc sách.

Các bạn cần phải đọc nhiều sách, trong mỗi cuốn học được vài ba điều, gom góp lần lần mà tự tạo lấy một lối sống, một nhân sinh quan, một triết lý sống cho riêng mình.

Xin giới thiệu với các bạn cuốn Lời Khuyên Thanh Niên (Fais Ton Chemin) của bác sĩ Paul Noël. Tôi lựa nó không phải vì nó thâm thuý mà vì nó bình dị, thực tế, hợp với các bạn, giải quyết được nhiều vấn đề, nhiều nỗi khó khăn trong cái tuổi còn đi học của các bạn.

Các bạn sẽ thấy tác giả rất thành thực, đứng vào địa vị một người “anh cả” nhiều kinh nghiệm, chịu suy tư mà dắt dẫn các bạn - trong năm vấn đề dưới đây:

1. Tìm hiểu cơ thể của các bạn.
2. Tìm hiểu đời sống tình cảm – Cách cư xử với mọi người
3. Luyện trí óc - Cách học hành, đọc sách, tiêu khiển.
4. Nâng cao tâm hồn.
5. Lựa một nghề thích hợp với các bạn.

Lời khuyên của tác giả không có gì là xa vời. Có thể rằng một số bạn trẻ hoài bão những lý tưởng cao thượng còn cho nó là tầm thường nữa và như vậy càng đáng quí; nhưng cả những bạn đó, đọc kỹ cuốn này cũng sẽ hiểu rõ mình hơn, nhận định được khả năng cùng trách nhiệm của mình để tổ chức cuộc đời cho hữu hiệu hơn. Còn đối với những bạn đã gần mất tin tưởng thì tôi chắc rằng sách rất có ích lợi: các bạn ấy chỉ cần chịu khó áp dụng ít lời khuyên của tác giả là sẽ tìm lại được cái vui của mọi cuộc đời lành mạnh, lạc quan, có qui củ, cái vui của những học sinh được gia đình, thầy cô, bạn bè quí mến, hơn nữa, được tự hài lòng về chính mình, hãnh diện rằng sau này mình có thể làm vẻ vang cho nhà và cho nước, và ngay từ bây giờ, những người biết mình đã đặt nhiều hi vọng vào mình rồi.

Tôi chưa được đọc một đoạn văn nào tả nỗi vui đó, nỗi vui của một học sinh chỉ nhờ sự gắng sức của mình mà kết quả tiến bộ rõ rệt, vượt lần lần từng bực trong sự xếp hạng và nhất là trong sự yêu mến của thầy và các bạn: mỗi buổi sáng, cắp sách tới trường, ta thấy không khí trong trẻo hơn, thơm thơ hơn, chim ríu rít hơn, cây cỏ xanh tốt hơn; ta thấy con đường đã vạch sẵn, tương lai rực rỡ, tưởng chừng như có thể ôm cả vũ trụ trong cánh tay được. Những lúc vui đó để lại ấn tượng sâu nhất trong đời ta, và tôi chúc cho các bạn đều được hưởng nó.

Sàigòn ngày 27-10-1966 
Nguyễn Hiến Lê


Mục Lục :

LỜI MỞ ĐẦU

Cần tự biết mình.
Cần tự giáo dục lấy mình
Tìm chân lý

PHẦN I: LUYỆN BẮP THỊT và RÈN TƯ CÁCH

Thể chất
Khí chất và tư cách
Thể thao
Hướng đạo

PHẦN II: LÒNG EM và CÁCH CƯ XỬ VỚI NGƯỜI KHÁC

Đời sống tình cảm của em
Thích ứng
Bạn bè
Cha mẹ
Nội trú
Giáo sư
Xử thế
Chọn bạn
Đối với một thiếu nữ

PHẦN III: LUYỆN TRÍ ÓC và NÂNG CAO GIÁM THỨC

Kế hoạch
Tổ chức sự làm việc
Thuật ký ức
Kiến thức phổ thông
Kiến thức phổ thông học ở đâu?
Cách đọc sách
Mỹ thuật
Kịch
Hát bóng
Vô tuyến truyền thanh và vô tuyến truyền hình
Du lịch
Đời sống công cộng


PHẦN IV: NÂNG CAO TÂM HỒN


Lương tâm
Các tôn giáo
Thờ phụng người đã khuất
Những người giữ việc thờ phụng
Tinh thần khoan dung.

PHẦN V: HI VỌNG Ở TƯƠNG LAI


Thiên chức của em
Lựa nghề
Những vấn đề gần và xa

Download Lời Khuyên Thanh Niên (NXB Thanh Tân 1966) - Nguyễn Hiến Lê, 169 Trang.PDF

Xem hướng dẫn download tại đây

P.S.: Tất cả các ebook và audio book post ở TSCB đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Nhớ like và share Facebook ủng hộ chúng tôi nhé. Thanks các bạn nhiều nha.

MUA SÁCH GIẤY


Giá: 199.000 vnđ

Hotline: 0967 841 705 (Zalo và Viber)
Email: noluckhongngung@gmail.com

Fanpage: https://www.fb.com/tusachcuabanfanpage
ZaloPage: http://oa.zalo.me/3367291310425812126
Lời Khuyên Thanh Niên - Paul Noël
Top
Chat với chúng tôi